ถ้าคุณเป็นเจ้าของบ้านที่กำลังจะตัดสินใจซื้อถังเก็บน้ำหรือแทงค์น้ำ เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ภายในบ้าน จะสังเกตได้ว่ามีตัวเลือกเรื่องวัสดุที่ใช้ผลิตถังเก็บน้ำหรือแทงค์น้ำอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสแตนเลส ไฟเบอร์กลาส คอนกรีต รวมถึงพอลิเมอร์ชนิดทึบแสง ซึ่งมีคุณสมบัติที่ต่างกันออกไป บทความนี้จะพาไปเจาะลึกถึง ข้อดี-ข้อเสีย ของถังเก็บน้ำหรือแทงค์น้ำพอลิเมอร์ชนิดทึบแสง เพื่อสร้างความมั่นใจในความสะอาดและปลอดภัย ของน้ำกินน้ำใช้ภายในบ้านสำหรับทุกคน

วัสดุพอลิเมอร์ชนิดทึบแสงที่นิยมนำมาผลิตเป็นถังเก็บน้ำหรือแทงค์น้ำนั้น มีคุณสมบัติด้านความสะอาด ปลอดภัย ทึบแสง ป้องกันรังสี UV สีสันสวยงาม ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถนำมาผลิตเป็นถังเก็บน้ำที่มีดีไซน์ที่สวยงาม ตอบโจทย์การใช้งานมากขึ้น โดยสามารถใช้เป็นอุปกรณ์ตกแต่งสวนได้อีกด้วย ส่วนจะมีข้อดีและข้อเสียอะไรอีกนั้นไปดูกันเลย

ข้อดี

  1. ทึบแสง ไม่มีแสงเล็ดลอดเข้าไปในถังเก็บน้ำ ทำให้ตะไคร่น้ำ ที่เป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรกและเชื้อโรค ไม่สามารถเติบโตภายในถังได้ น้ำในถังจึงมีความสะอาด ปลอดภัย
  2. สีไม่หลุดลอกปนเปื้อนลงในน้ำที่บรรจุภายในถังน้ำ เนื่องจากใช้เทคโนโลยี Compounding ที่ทำให้สีหลอมรวมเป็นเนื้อเดียวกับวัสดุ
  3. มีสารป้องกันรังสี UV ช่วยปกป้องถังเก็บน้ำ ทำให้สามารถติดตั้งไว้กลางแจ้งได้อย่างแข็งแรง ไม่เปราะแตกง่าย
  4. ได้การรับรองวัสดุ Food Contact ซึ่งเป็นวัสดุที่สามารถสัมผัสอาหารและน้ำดื่มได้ปลอดภัย ไม่ปล่อยสารอันตราย
  5. ไม่ต้องกังวลเรื่องการเกิดสนิมและหากเป็นถังเก็บน้ำที่ผลิตจากวัสดุ elixir by SCG นอกจากข้อดีทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมาแล้ว ยังมีคุณสมบัติพิเศษอีกอย่างหนึ่ง คือ ปราศจากสารตะกั่ว ปรอท และสารหนู ซึ่งมักเป็นส่วนผสมของสีที่ไม่มีคุณภาพ จึงไม่มีสารอันตรายที่ปนเปื้อนลงในน้ำอย่างแน่นอน

ข้อเสีย

  1. อาจเกิดรอยแยก หรือ แตกร้าวตามข้อต่อต่าง ๆ ของถังเก็บน้ำหรือแทงค์น้ำบางยี่ห้อที่ใช้วัสดุคนละชนิดกัน
  2. ไม่มีขาตั้ง จึงทำให้ล้างทำความสะอาดใต้ถังน้ำได้ยาก
  3. ไม่สามารถวางบนพื้นที่ลาดเอียงได้ ต้องวางในพื้นที่ราบและมั่นคงเท่านั้น
  4. อาจมีสินค้าลอกเลียนแบบ หรือใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐานในการผลิต จึงควรตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานอย่างละเอียดก่อนเลือกซื้อ

แต่เจ้าของบ้านไม่ต้องเป็นห่วง เพราะการมองหาถังเก็บน้ำที่ใช้วัสดุพอลิเมอร์ชนิดทึบแสงที่มีคุณภาพนั้น ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงสังเกตสัญลักษณ์ถังปลอดภัยรูปหยอดน้ำ elixir by SCG บนถังเก็บน้ำ ทำให้ง่ายต่อการเลือกซื้อ และมั่นใจได้ว่า ถังเก็บน้ำใบนั้นผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพจริง ๆ เพื่อสุขภาพและความปลอดภัยของน้ำกินน้ำใช้ภายในบ้านของคุณ