ถังเก็บน้ำพลาสติกมีหลายเกรด หลายราคา ตามชนิดของพลาสติก ซึ่งถังเก็บน้ำที่นิยมใช้กันมากที่สุดคือ ถังเก็บน้ำโพลีเอทิลีน เนื่องจากมีราคาถูกที่สุด แต่ก็ต้องแลกมาด้วยปัญหาสำคัญที่มักจะเกิดขึ้นกับถังประเภทนี้บ่อย ๆ ก็คือ การหลุดลอกของเม็ดสีที่ใช้เคลือบพลาสติก สังเกตได้จากสีของถังที่เมื่อใช้ไประยะเวลาหนึ่ง มักจะมีสีซีดจางลง ซึ่งสีที่ซีดจางลงนั้นไม่ได้ระเหยไปในอากาศแต่หลุดลอกมาปะปนกับน้ำในถังที่เราใช้อุปโภคบริโภค

เนื่องจากถังเก็บน้ำพลาสติกส่วนใหญ่ผสมสีด้วยวิธีการ Dry Blend ต่างจากวัสดุเอลิเซอร์ซึ่งเป็นพอลิเมอร์ที่ผสมสีด้วยวิธีการ Compound  ทำให้เม็ดพอลิเมอร์กับสีถูกผสมจนเป็นเนื้อเดียวกัน จากผลการทดสอบยังพบว่าการผสมสีด้วยวิธีคอมพาวนด์ไม่ทำให้เกิดการหลุดลอกของสีอีกด้วย

เมื่อน้ำโดนสารปนเปื้อนก่อกวนย่อมฟ้องให้เรารู้ผ่านทาง กลิ่น และ สี เช่น

-น้ำมีกลิ่นแปลก ๆ อาจเกิดจากกลิ่นสี หรือกลิ่นตะไคร่น้ำก็ได้ ซึ่งน้ำที่ดีไม่ควรมีกลิ่นเจือปน
-น้ำไม่ใส มีสีเหลืองจาง ๆ

หากใช้น้ำที่มีสารปนเปื้อนเป็นระยะเวลานาน อาจก่อให้เกิดการสะสมภายในร่างกาย และก่อให้เกิดเป็นปัญหาสุขภาพตามมาได้ นอกจากนี้หากถังเก็บน้ำพลาสติกมาจากโรงงานที่ไม่ได้มาตรฐาน มอก. ก็อาจจะพกพาสารปนเปื้อนโลหะหนักติดมาจากโรงงานได้อีกด้วย

เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพที่ดีของคนในครอบครัว จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเลือกถังเก็บน้ำได้มาตรฐานและผ่านการรับรองที่น่าเชื่อถือ